Đau vùng thượng vị ợ hơi và những bệnh tiềm ẩn NGUY HIỂM liên quan

Ợ hơi là hiện tượng quen thuộc nhưng đau thượng vị ợ hơi lại là biểu hiện bệnh lý? Hãy cũng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời và có giải pháp tốt nhất đảm bảo cho sức khỏe bản thân nhé.

Đau thượng vị ợ hơi là tình trạng như thế nào?


Đau thượng vị ợ hơi khiến cuộc sống mệt mỏi

Ợ hơi là quá trình được hình thành khi trong dạ dày chúng ta tích tụ quá nhiều không khí dư thừa. Để giúp làm giảm áp lực không khí trong bụng, cơ thể bắt buộc phải giải phóng lượng hơi thừa ra ngoài theo đường miệng và phát ra âm thanh mà chúng ta hay gọi là hiện tượng ợ hơi. Đây có lẽ là vấn đề không đáng ngại vì đó hoàn toàn là phản ứng tự nhiên của cơ thể. Nhưng nếu tình trạng này xuất hiện một cách liên tục, có dấu hiệu ngày một gia tăng, đặc biệt khi xuất hiện cùng cácđau vùng thượng vị về đêm thì điều này chứng tỏ cơ thể bạn đang gặp những rắc rối lớn mà bạn phải lưu tâm.

Những căn bệnh nguy hiểm có liên quan đến hiện tượng đau vùng thượng vị và ợ hơi

Đau thượng vị ợ hơi là dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản

Đau họng, đau vùng thượng vị và ợ hơi có thể do trào ngược dạ dày thực quản
Đau họng, đau vùng thượng vị và ợ hơi liên tục có thể do trào ngược dạ dày thực quản

Khi xuất hiện tình trạng đau thượng vị ợ hơi thì rất có thể bạn đang mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh trào ngược dạ dày sẽ khiến người bệnh thường cảm thấy đắng miệng, đau tức ngực, nóng vùng thượng vị kèm theo biểu hiện ợ hơi, ợ chua liên tục, ợ hơi kể cả lúc đói, không ăn uống gì, cảm giác buồn nôn nhất là vào buổi sáng sau khi dậy hoặc sau khi ăn.

Viêm thực quản gây nên đau vùng thượng vị và ợ hơi

Viêm thực quản gây ra tình trạng đau thượng vị kèm ợ hơi
Viêm thực quản gây ra tình trạng đau vùng thượng vị và ợ hơi, đau khi nuốt

Viêm thực quản là biến chứng nghiêm trọng do trào ngực dạ dày thực quản mãn tính gây ra khiến tế bào lót thực quản biến đổi chức năng do tác động của dịch tiêu hóa tác động liên tục.
Viêm thực quản là tổn thương dạng tiền ung thư có thể chuyển sang ung thư thực quản - một loại bệnh ung thư nghiêm trọng có thể gây tử vong nhưng lại không thể điều trị hết bằng thuốc. Vì vậy, khi phát hiện viêm thực quản cần phải theo dõi sức khỏe sát sao, khi có dấu hiệu chuyển sang ung thư cần có các biện pháp can thiệp thủ thuật hoặc phẫu thuật kịp thời.
Bạn có thể quan tâm: thuốc kháng histamin h2

Viêm loét dạ dày, tá tràng nguyên nhân gây nên ợ hơi đau thượng vị

Viêm loét dạ dày tá tràng có thể là nguyên nhân gây đau thượng vị kèm ợ hơi
Viêm loét dạ dày tá tràng có thể là nguyên nhân gây đau thượng vị ợ hơi

Đau thượng vị ợ hơi nhiều cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc viêm thượng vị dạ dày hoặc tá tràng hoặc viêm loét cả hai cùng một lúc. Thông thường các cơn đau do viêm loét dạ dày có tính chu kỳ, thường là sau khi ăn vài tiếng, khi đói, vào ban đêm hoặc khi uống các đồ uống có cồn, các đồ ăn cay nóng. Ví trí cơn đau thường xung quanh rốn và dưới vùng ức.
Tá tràng là phần đầu của ruột non ngay sau dạ dày vì tiếp xúc thường xuyên với dịch tiêu hóa nên rất dễ xảy ra tình trạng viêm loét. Khi bị viêm loét tá tràng, hành tá tràng người bệnh sẽ cảm  thấy đau rát vùng thượng vị, cơn đau âm ỉ kéo dài từ vài phút đến cả giờ, thường xuất hiện khi đói hoặc vào ban đêm. Cơn đau do viêm loét tá tràng hành tá tràng thường không có tính chu kỳ, có thể đau một vài hôm sau đó hàng tháng sau các triệu chứng mới xuất hiện lại.

Đau vùng thượng vị ợ hơi do bệnh về gan, mật và tụy


Các bệnh liên quan đến gan và mật cũng gây nên đau thượng vị ợ hơi

Theo nghiên cứu thì một số bệnh nhân mắc các căn bệnh về gan, mật và tụy như viêm gan, xơ gan, sỏi mật... Cũng gây ra triệu chứng đau vùng thượng vị ợ hơi kéo dài và liên tục. Bởi vì ví dụ như khi bị viêm gan hoặc áp xe gan sẽ làm cho gan bị sưng tấy và chèn ép lên vùng thượng vị gây đau nhức, trào ngược dịch mật rất nguy hiểm.

Khi ợ hơi đau thượng vị bạn cần quan tâm đến những gì?


Cần nhanh chóng đến các trung tâm y tế để có thể chữa bệnh kịp thời

Với những bệnh kể trên thì việc nhanh chóng đến các phòng khám để khám chữa bệnh là điều cần thiết khi có dấu hiệu ợ hơi đau thượng vị. Ngoài ra bạn cùng nên trang bị cho mình một vài mẹo nhỏ để có thể giảm bớt những triệu chứng khó chịu của những cơn đau thượng vị ợ hơi nhé:

Một vài mẹo nhỏ làm giảm cơn đau dạ dày ợ hơi:

  • Dùng lá đinh hương loại bỏ ợ hơi: Lá đinh hương được biết đến là loại thảo dược ngăn ngừa hiện tượng ợ hơi rất tốt. Vì thế chỉ với việc nhai 1 lá đinh hương ngay sau khi ăn sẽ làm giảm đáng kể hiện tượng đau thượng vị ợ hơi đó.
  • Lá bạc hà cũng là giúp khắc phục tình trạng này: Bạn cần một vài lá bạc hà cho vào nước sôi và uống trước khi đi ngủ sẽ giúp những cơn đau thượng vị ợ hơi không còn quấy rồi giấc ngủ của bạn nữa.
  • Gừng chắc chắn là bài thuốc hữu hiệu nhất: Bạn dùng gừng tươi và cắt thành từng lát mỏng để nhai trước khi ăn. Cách khác có thể giã dập rồi pha một cốc nước gừng mật ong uống.

Gừng là một bài thuốc vô cùng hữu hiệu để khắc phụ chứng đau thượng vị ợ hơi

Những lưu ý cần biết khi mắc chứng đau vùng thượng vị và ợ hơi:

  • Không nên chủ quan, tự ý mua thuốc để uống khi chưa có sự chỉ định của y bác sĩ chuyên môn. 
  • Cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lí. Nghiêm cấm không ăn chua cay, uống rượu bia, hút thuốc lá và tránh để cơ thể căng thẳng, stress.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao nhẹ nhàng. Việc rèn luyện giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, phòng tránh được các bệnh thường gặp như đau thượng vị, dạ dày, viêm đại tràng…

Trên đây là tất cả những cảnh báo khi có dấu hiệu xuất hiện đau dạ dày ợ hơi. Có những căn bệnh không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng những nó lại làm cho chất lượng cuộc sống của bạn suy giảm nhanh chóng dẫn đến nhiều hệ lụy xấu khác. Vì thế việc quan tâm đến sức khỏe của bản thân là vô cùng cần thiết. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Nhận xét