Những lưu ý khi dùng thuốc kháng Histamin H2 trong chữa bệnh

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thuốc  Histamin H2 là gì, ưu nhược điểm cùng với những lưu ý khi sử dụng là rất cần thiết. 

Tìm hiểu chi tiết về nhóm thuốc kháng Histamin H2


Famotidin là một trong loại thuốc kháng acid

Thuốc kháng Histamin H2 là gì?

Thuốc kháng Histamin được biết đến như một loại sản phẩm có tác dụng kháng hoạt động của các thụ thể histamin. Dòng thuốc này được dùng rộng rãi trong điều trị bệnh về dị ứng. Được phân thành các kiểu: H1, H2, H3. Trong đó, H2 là thuốc kháng histamin chuyên dùng chữa bệnh về dạ dày. Chúng giúp giảm tiết acid dạ dày hiệu quả.

Cơ chế hoạt động của thuốc trong quá trình điều trị

Khi bạn uống một chất kháng thụ thể H2, các thành phần hoạt tính đi đến các thụ thể đặc hiệu trên bề mặt của các tế bào dạ dày giải phóng axit. Thuốc sẽ ức chế phản ứng hóa học trong các tế bào này khiến chúng không thể sản xuất ra nhiều axit.  Bằng cách giảm lượng axit sản sinh ra trong dạ dày, các mô bị hư hỏng do viêm loét, nhiễm khuẩn có thời gian phục hồi tổn thương. Theo nghiên cứu, các thuốc kháng histamin H2 có thể giảm lượng axit dạ dày trong 24h tới 94%.
Ưu- nhược điểm của thuốc kháng thụ thể H2

Bên cạnh ưu điểm thì thuốc kháng Histamin H2 còn tồn tại rất nhiều điểm yếu
Ưu điểm của thuốc kháng histamin H2 rất nhiều song vẫn còn những mặt hạn chế chưa thể khắc phục được. Đây là những thông tin quan trọng góp phần giúp bệnh nhân quyết định nên dùng thuốc hay không và dùng như thế nào.
  • Ưu điểm của thuốc kháng Histamin H2:
Thuốc kháng histamin H2 có lợi ở chỗ chúng giúp giảm tiết acid dịch vị, hạn chế tình trạng triệu chứng ợ nóng, ợ hơi triên miên qua đó làm giảm tình trạng nặng hơn đối với bệnh trào ngược thực quản - dạ dày. H2 còn là thuốc làm liền nhanh những ổ loét trong niêm mạc tá tràng. Dùng chúng kết hợp với kháng sinh để tiêu diệt khuẩn HP, ngăn chặn sự tái phát bệnh rất tốt. Ngoài ra, những biểu hiện rối loạn tiêu hóa nhẹ ở người trẻ cũng hoàn toàn có thể dùng loại thuốc này giảm hiện thượng đau thượng vị về đêm. Tuy nhiên, với người cao tuổi thì không nên dùng H2 khi không biết nguyên nhân. Bởi họ là đối tượng dễ mắc bệnh ung thư dạ dày hơn cả.
  • Nhược điểm của thuốc Histamin H2:
Bên cạnh những ưu điểm mà thuốc kháng histamin H2 mang lại thì còn tồn tại một số mặt hạn chế của nó như:
- Tồn tại một số tác dụng phụ: Đau đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, nổi ban đỏ, chóng mặt, tụt huyết áo, giảm tiểu cầu...
- Kém hấp thụ: Một số người có hấp thu kém khi cho thuốc vào trong cơ thể
- Gây buồn ngủ, loạn nhịp tim: Do thuốc qua được hàng rào não, ức chế thần kinh gây trạng thái buồn ngủ. Ở vài bệnh nhân còn có biểu hiện loạn nhịp tim
- Vàng da, rối loạn chức năng gan
- Tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau.

Cách dùng các thuốc kháng histamin H2


Mỗi thuốc trong nhóm kháng histamin h2 lại có một cách dùng khác nhau
Cách dùng thuốc kháng histamin h2 còn tùy thuộc vào loại bào chế, chỉ định của từng loại thuốc khác nhau.
Với nhóm thuốc kháng histamin, người ta có bốn loại thuốc. Mỗi loại đều có các tác dụng nhất định. Được sử dụng riêng rẽ hoặc kết hợp với dòng khác để tạo nên sự đột phá trong việc chữa trị
4 loại thuốc được biết đến là:
  • Cimetidin
  • Ranitidin
  • Famotidin
  • Nizatidine
Thuốc Cimetidin ( Hàm lượng 400 hoặc 800 mg): Sử dụng 1 viên 800mg/ ngày trước khi đi ngủ buổi tối. Uống đều đặn từ 4-6 tuần. Nếu là viên 400mg thì dùng 4 lần/ngày, mỗi lần 1 viên. Uống trong 4-8 tuần. Với từng dạng bệnh sẽ có số liều khác nhau. giúp bạngiảm ợ hơi đau thượng vịDo vậy bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi mua.
Thuốc Ranitidin ( Hàm lượng 150 - 300mg): Uống 2 viên hàm lượng 150mg vào buổi sáng - tối, mỗi lần 1 viên. Với viên 300mg dùng 1 viên sau ăn tối. Dùng trong thời gian 4-8 tuần
Thuốc Famotidin 40mg: Uống 1 viên/ngày trước khi ngủ. Dùng từ 4-8 tuần để đạt hiệu quả cao.
Thuốc Nizatidine 150 - 300 mg: Uống 1 viên 300 mg duy nhất trong ngày vào lúc tối. Nếu viên 150mg uống 2 viên/ngày, mỗi lần 1 viên vào đầu giờ sáng - tối.

Nhận xét