4 nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày và cách điều trị

Xuất huyết dạ dày là bệnh nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, chúng sẽ để lại các tác hại khôn lường, nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy nguyên nhân chính dẫn đến xung huyết dạ dày là do đâu và cách điều trị hiệu quả là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm về xuất huyết dạ dày (chảy máu dạ dày)


Chảy máu dạ dày là một căn bệnh nguy hiểm 

Xuất huyết dạ dày là một dạng của bệnh dạ dày với tình trạng chảy máu phía bên trong dạ dày do một nguyên nhân nào đó khiến chúng bị tổn thương quá mức. Đến một mức nào đấy sẽ dẫn đến tình trạng máu chảy ra không thể kiểm soát. Thông thường, dạng bệnh này có 3 tình trạng: Xuất huyết nhẹ, xuyết huyết ít nhưng kéo dài và xuất huyết nặng. Trong đó, chảy máu cấp tính (xuất huyết nặng) nguy hiểm hơn cả.

Nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày là gì?

nguyên nhân xuất huyết dạ dày đến từ nhiều nguồn khác nhau, rất đa dạng.

Nguyên nhân xuất huyết dạ dày do tiền sử mắc bệnh về tiêu hóa:

Thực tế cho thấy rằng, những người đã từng bị bệnh tăng áp lực tĩnh mạch ( ung thư, suy tủy, đông máu chậm, tụt tiểu cầu, xơ gan...) có khả năng rơi vào tình trạng chảy máu dạ dày cao. Khi bị chảy máu dạ dày sẽ sinh ra các hiện tượng kéo theo như: xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, kẽ răng...

Nguyên nhân xuất huyết dạ dày do uống quá nhiều bia, rượu:


Bia rượu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chảy máu dạ dày

Nguyên nhân chảy máu dạ dày thường xảy ra khi bệnh nhân uống nhiều rượu, do vô tình hay cố tính đã uống phải dung dịch acid hoặc kiềm khiến dạ dày bị thủng. Hoặc người đã có tiền sử bị loét dạ dày nhưng vì “ vui quá chén” dẫn đến đau bụng, nôn mửa ra máu.
Theo một vài nghiên cứu gần đây, bia rượu được chuyển hóa tới 90% tại gan nên khi uống nhiều bia rượu cùng lúc khiến gan không kịp chuyển hóa hết, chất ethanol có trong rượu bia được biến đổi thành Acetaldehyde rất độc, gây viêm và tiêu tế bào gan. Người bệnh nôn nhiều sẽ làm thủng dạ dày dẫn đến tình trạng chảy máu.
Ngoài ra một nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày dẫn đến bệnh viêm dạ dày có nguy hiểm không do ăn phải thực phẩm cay nóng: Thường xuyên ăn thực phẩm cay nóng như tiêu, tỏi, ớt và các chất khó tiêu khác vô tình làm chỗ viêm loét dạ dày lan rộng ra, trong trường hợp bị tác động mạnh chúng sẽ bị chảy máu.
Nguyên nhân xuất huyết dạ dày do căng thẳng:
Những người làm việc trong môi trường áp lực, luôn suy nghĩ nhiều khiến dạ dày co bóp liên tục kèm ăn uống không đủ cũng là một trong những nguyên nhân gia tăng xuất huyết dạ dày.

Nguyên nhân xuất huyết dạ dày do uống thuốc quá liều:

Sử dụng một số loại thuốc giảm đau như aspirin, ibubrofen….trong thời gian dài cũng là nguyên nhân chảy máu dạ dày. Bởi kháng sinh là nhóm thuốc có tác dụng kháng khuẩn với cơ chế tiêu diệt các vi khuẩn trong dạ dày. Tuy nhiên, khi đi vào cơ thể lại không phân biệt được đâu là vi khuẩn có lợi, đâu là vi khuẩn có hại mà lại tiêu diệt hết. Chính vì điều này, khi dùng kháng sinh dài ngày đường ruột của bệnh nhân trở nên yếu hơn. Khi có tác động bên ngoài dễ gây ra viêm loét, thậm chí chảy máu dạ dày.

Nguyên nhân xuất huyết dạ dày do vi khuẩn Helicobacter Pylori


Helicobacter pylori là một trong nguyên nhân chính gây ra chảy máu dạ dày

Helicobacter pylori là loại vi khuẩn duy nhất có khả năng tồn tại trong môi trường acid đậm đặc của dạ dày. Theo thống kê, 50% dân số trên thế giới đều bị nhiễm vi khuẩn HP, ở các nước công nghiệp thì thỉ lệ này khoảng 30%, còn ở các nước đang phát triển như Việt Nam thì con số này lên tới 80%.
Vi khuẩn HP sở hữu men Urease có tác dụng chuyển hóa Ure trong dạ dày thành khí Amoniac và Carbonic làm trung hòa môi trường acid dạ dày. Chính vì thế, HP dễ dàng di chuyển trong dạ dày mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào. Nơi trú ẩn của HP là ở giữa giữa lớp chất nhày và lớp niêm mạc dạ dày, nơi có độ acid tương đối cao so với acid chung của dạ dày.
Vi khuẩn HP xâm nhập vào bên trong cơ thể con người qua đường ăn uống, sau đó luồn sâu xuống lớp nhầy và cư trú ở đó. Tại đây, chúng liên tục tiết ra những độc tố gây loét lớp niêm mạc và bào mòn lớp nhầy dẫn đến viêm loét dạ dày. Trong dạ dày càng nhiều vi khuẩn HP thì càng nguy hiểm bấy nhiêu nên nguyên nhân chảy máu dạ dày này cực kỳ nguy hiểm. Nếu không nhanh chóng chữa trị kịp thời, nó có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như chảy máu dạ dày, thủng hoặc thậm chí ung thư hóa.

Triệu chứng của xuất huyết dạ dày


Xuất huyết dạ dày có biểu hiện ở nhiều góc độ khác nhau

Xuất huyết dạ dày có những triệu chứng điển hình nhưng lại dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Tùy thuộc vào mức độ của bệnh này mà biểu hiện sẽ không giống nhau.
  • Chảy máu dạ dày thể nhẹ
biểu hiện của chảy máu dạ dày xuất huyết đầu tiên là máu chảy không nhiều ( chỉ rơi vào tầm 10- hơn trăm ml), có cảm giác mệt mỏi. Chưa thấy những biểu hiệu riêng đặc biệt.
  • Chảy máu dạ dày nhẹ nhưng kéo dài
Nếu mắc phải trường hợp này, bệnh nhân sẽ không gặp nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ bị thiếu máu lớn, gây suy kiệt cơ thể, mỏi người. Lượng máu mất đi lớn còn có khả năng gây suy tim.
  • Chảy máu dạ dày nặng
Cấp độ này là nặng nhất. Bệnh nhân khi rơi vào trường hợp này chỉ cần không chữa trị nhanh chóng sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trong một chút thời gian ngắn, nó chuyển biến thành thiếu máu cấp tính. Các biểu hiện viêm loét dạ dày rất rõ rệt như: chóng mặt, đau đầu, chân tay run lạnh, vã mồ hôi thở dốc, da tái nhợt...

Cách chữa  xuất huyết dạ dày như thế nào?

Nếu phát hiện bệnh nhân bị chảy máu dạ dày thì đừng nghĩ ngợi, hãy đưa họ đến các cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp trước khi muộn. Trong thời gian chuẩn bị đưa bệnh nhân đi, hãy giúp bệnh nhân bằng cách:
  • Đặt bệnh nhân nằm trên giường: Điều chỉnh tư thế nằm của bệnh nhân là đầu thấp xuống, chân nhấc cao. Việc làm này sẽ giúp họ do máu được lưu thông tốt, không gây chóng mặt
  • Làm ấm cơ thể nếu họ thấy lạnh
  • Trong trường hợp bệnh nhân chảy máu quá nhiều, đừng lo lắng mà hãy cầm máu cho họ bằng việc dùng thuốc cầm máu.
  • Cho họ ăn nhẹ trước khi vào viện vì bụng rỗng làm tăng chảy máu, khiến tình trạng nặng thêm

Một số biện pháp phòng tránh xuất huyết dạ dày


Hãy chú ý đên sức khỏe bản thân nhiều hơn tránh mắc bệnh chảy máu dạ dày
 Bạn có thể quan tâm: thuốc chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý
  • Ăn đúng bữa, đủ dinh dưỡng, không ăn quá no
  • Ăn nhiều các loại rau củ tươi, uống nhiều nước
  • Hạn chế các đồ chiên, xào, nướng chứa quá nhiều mỡ
  • Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe
  • Không sử dụng rượu bia, các chất kích thích có hại cho dạ dày
Nguồn: https://truonganvi.vn/nguyen-nhan-chay-mau-da-day

Nhận xét