Chảy máu dạ dày có nguy hiểm không? Biểu hiện và cách điều trị tốt nhất

Chảy máu dạ dày là một trong những biểu hiện rất nặng của bệnh dạ dày. Vậy chảy máu dạ dày có nguy hiểm? Nguyên nhân và triệu chứng chảy máu dạ dày ra sao? Hãy đọc ngay bài viết sau đây để hiểu hơn về căn bệnh này!

Chảy máu dạ dày là gì?


Chảy máu dạ dày có nguy hiểm không? - Đây là một triệu chứng xuất huyết dạ

Chảy máu dạ dày ( hay còn gọi với tên xuất huyết dạ dày) là loại xuất huyết tiêu hóa xảy ra ở niêm mạc dạ dày, gây chảy máu tại đây. Biến chứng của chúng thường thấy là nôn, đi ngoài ra máu.

Nguyên nhân của chảy máu dạ dày

Chảy máu dạ dày có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra:
  • Sử dụng rượu bia nhiều
Bia, rượu là những thứ nước chứa nồng đồ cồn cao sẽ làm nóng rát, gây mất cân bằng kiềm toan trong máu, dẫn đến máu bị loãng. Từ đấy gây tụt huyết áp, chảy máu dạ dày. Vì vậy, đừng nên uống quá nhiều các chất này để bảo vệ dạ dày mạnh khỏe
  • Do căng thẳng quá mức
Những người chịu áp lực công việc, thi cử lớn dẫn đến thần kinh bị căng thẳng. Dạ dày bị chi phối, co bóp liên tục dẫn đến dạ dày làm việc hết sức. Từ đó sẽ sinh ra các vấn đề về tiêu hóa, trong đó có chảy máu dạ dày.
  • Sử dụng các thuốc kháng sinh, đông máu, giảm đau quá liều
Thuốc dù là bổ cũng có những hoạt chất, thành phần gây độc đến sức khỏe con người. Do đó, các thuốc kháng sinh mạnh, giảm đau mà dùng sai cách hoàn toàn là nguyên nhân gây chảy máu dạ dày
  • Người có tiền sử mắc các bệnh tiêu hóa:
Viêm dạ dày cấp, ung thư dạ dày...

Triệu chứng chảy máu dạ dày ra sao?


Người bị xuất huyết dạ dày thường nôn ra máu, chóng mặt, hạ huyết áp
Bạn có thể quan tâm: cách giảm đau thượng vị
Người ta nhận ra triệu chứng chảy máu dạ dày dựa trên ba mức độ:
  • Chảy máu dạ dày thể nhẹ:
Triệu chứng đầu tiên là máu chảy không nhiều ( chỉ rơi vào tầm 10- 100 ml), có cảm giác mệt mỏi. Chưa thấy những biểu hiệu riêng đặc biệt.
  • Chảy máu dạ dày nhẹ nhưng kéo dài:
Nếu mắc phải trường hợp này, bệnh nhân sẽ không gặp nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ bị thiếu máu lớn, gây suy kiệt cơ thể, mỏi người. Lượng máu mất đi lớn còn có khả năng gây suy tim.
  • Chảy máu dạ dày nặng:
Cấp độ này là nặng nhất. Bệnh nhân khi rơi vào trường hợp này chỉ cần không chữa trị nhanh chóng sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trong một khoảng thời gian rất ngắn, nó có thể chuyển biến thành thiếu máu cấp tính. Các triệu chứng rất rõ rệt như: chóng mặt, đau đầu, chân tay run lạnh, vã mồ hôi thở dốc, da tái nhợt...

Chảy máu dạ dày có nguy hiểm không?


Chảy máu dạ dày là biểu hiện của bệnh rất nguy hiểm
Xem thêm: công dụng của lá vú sữa
Chảy máu dạ dày có nguy hiểm không thì không thể kết luận ngay được bởi nó còn phụ thuộc vào mức độ chảy máu của nó. Nếu chỉ thiếu máu nhẹ hay ít nhưng kéo dài thì chỉ bị thiếu máu gây mệt mỏi trong người mà không nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Song nếu máu mất nhiều, không được phát hiện và cấp cứu kịp thời thì bệnh nhân có thể tử vong ngay lập tức. Do vậy, bệnh chảy máu dạ dày sẽ chữa khỏi khi tìm ra ở mức nhẹ, hoàn toàn không nguy hiểm khi được xử lý nhanh chóng.

Cách sơ cứu và điều trị chảy máu dạ dày như thế nào?

Nếu phát hiện bệnh nhân bị chảy máu dạ dày và  thì đừng nghĩ ngợi, hãy đưa họ đến các cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp trước khi muộn. Trong thời gian chuẩn bị đưa bệnh nhân đi, hãy giúp bệnh nhân bằng cách:
  • Đặt bệnh nhân nằm trên giường. Điều chỉnh tư thế nằm của bệnh nhân là đầu thấp xuống, chân nhấc cao. Việc làm này sẽ giúp họ do máu được lưu thông tốt, không gây chóng mặt
  • Làm ấm cơ thể nếu họ thấy lạnh
  • Trong trường hợp bệnh nhân chảy máu quá nhiều, đừng lo lắng mà hãy cầm máu cho họ bằng việc dùng thuốc cầm máu.
  • Cho bệnh nhân ăn nhẹ trước khi vào viện vì bụng rỗng làm tăng chảy máu, khiến tình trạng nặng thêm

Nên cho người chảy máu dạ dày khám ở đâu?


Địa chỉ nào khám dạ dày uy tín nhất hiện nay
Tình trạng chảy máu dạ dày là tình trạng phức tạp nên khi xuất hiện dấu hiệu của xuất huyết dạ dày ở mức độ nặng thì tốt nhất nên đưa bệnh nhân đến bất kỳ cơ sở y tế nào gần nhất để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Còn nếu chúng chỉ xuất hiện những biểu hiện nhẹ hoặc khó đoán được bệnh thì bạn nên đến các trung tâm y tế để được xét nghiệm và chuẩn đoán kịp thời nhất nhé.

Nhận xét