Những món nên ăn và không nên ăn dành cho người bệnh dạ đau dày

Hôm nay chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn danh sách các món nên và không nên ăn dành riêng cho người mắc bệnh dạ dày tham khảo.

Những món ăn cho người đau dạ dày là gì?


Việc lựa chọn các món ăn đủ chất cũng như phù hợp với cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh

Dạ dày là chiếc ‘túi” khủng lồ lưu trữ thức ăn và tiêu hóa chúng cho cơ thể. Vì vậy, khi dạ dày rơi vào tình trạng đau nhức thì có nghĩa là lượng thức ăn chúng nhận vào cũng sẽ không nhiều và khó khăn hơn. Chính vì thế cần phải lưu ý sử dụng những loại thực phẩm hấp thụ tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời tránh xa các đồ có hại cho dạ dày.

những món ăn cho người đau dạ dày tốt nhất

Các đồ có chứa tinh bột: Cơm, cháo, bánh mình, khoai...là những thức ăn chứa tinh bột lớn, giúp tiêu hóa làm việc trơn tru, ổn định. Hơn nữa, nó còn làm các cơn đau dạ dày nhanh chóng tiêu tan

  • Các đồ hấp, luộc, om: Những món ăn được chế biến theo kiểu thịt trần, luộc, cá hấp luôn mang lại lợi ích cho sức khỏe nhờ giữ được độ ngon và các chất cần có trong cơ thể, không gây độc với dạ dày.
  • Các đồ ngọt: Bánh, sữa, đường, mật ong... là những loại đồ chữa lượng đường cao, vừa bồi bổ cho sức khỏe, là cach chua viem loet da day hieu qua vừa có lợi cho dạ dày.

Món ăn cho người đau dạ dày thay đổi theo giai đoạn


Với từng giai đoạn của người bệnh mắc đau dạ dày lại có những thực đơn khác nhau

Có những trường hợp bệnh nhân được chỉ định chế độ ăn theo giai đoạn. Mỗi giai đoạn đi kèm thực đơn khác nhau.
  • Giai đoạn đầu:
Khoảng thời gian này chủ yếu dành cho người bị loét dạ dày. Uống khoảng 1/2 cốc sữa mỗi lần, cách nhau chừng 1-2 tiếng. Với mức uống thấp này, yêu cầu về calo chỉ là 1300 kcal. Nếu dùng cách này tầm 3 ngày mà đỡ, bệnh nhân không còn thấy cơn đau ập đến dữ dỗi thì có thể thêm chút kem vào sữa để hấp thu thêm năng lượng vào cơ thể
  • Giai đoạn giữa:
Dạ dày nếu đã thoát khỏi những cơn đau hành hạ thì cũng đừng ăn những thực phẩm linh tinh, có hại cho sức khỏe. Nên dùng các đồ mang tính chất mềm như cháo, chè, súp, miến...Mỗi lần chỉ ăn với một lượng nhất định rồi tăng dần thành 4-6 bữa/ngày. Ngoài ra, nên bổ sung cả cơm, bánh mì...Khi nuốt thức ăn không nên nuốt vội mà nhai từ từ để dạ dày có thể tiêu thụ dễ dàng hơn.
  • Giai đoạn sau cùng:
Vẫn tiếp tục ăn những loại đồ mềm, được nấu chín, nhừ hẳn đến khi những cơn đau được khỏi dứt điểm
Một số thực đơn cho người đau dạ dày bạn nên biết
  • Thực đơn 1: Món ăn dành cho người đau dạ dày đơn giản từ khoai tây mật ong và bạch cập
Tổng hợp những món ăn cho người đau dạ dày hiệu quả
Canh khoai tây nấu bạch cập là món ăn cho người đau dạ dày đơn giản mà hiệu quả
Bạn có thể quan tâm: hang vị nằm ở đâu
Bạch cập là một vị thuốc quý trong Đông y có vị đắng, ngọt tính hàn, có tác dụng cầm máu nhanh nên thường được sử dụng trong điều trị bệnh đau dạ dày, xuất huyết dạ dày. Khoai tây là thực phẩm rất giàu chất xơ và giàu dinh dưỡng. Theo Y học, khoai tây là thực phẩm chứa nhiều nightshade có trong khoai tây có thể làm giảm sự tiết ra dịch vị trong dạ dày, giảm sự co bóp của dạ dày hiệu quả. Canh khoai tây nấu bạch cập là một món ăn dành cho người đau dạ dày cải thiện tình trạng dạ dày hiệu quả mà lại rất giàu dinh dưỡng.
+ Chuẩn bị: 100 ml nước khoai tây, 100 g bạch cập, vài thìa mật ong
+ Cách chế biến
 Bạch cập rửa sạch, hấp chín rồi xắt nhỏ, sấy khô, tán thành bột. Khoai tây gọt vỏ, ép lấy nước cốt đem hấp cách thủy hoặc lấy nước khoai tây hầm. Trộn đều bột bạch cập với nước cốt khoai tây và mật ong.
+ Cách dùng: Mỗi ngày ăn 3 lần trước khi ăn 30', dùng liên tục trong 2 tuần sẽ giảm ngay các triệu chứng đi ngoài ra máu, nôn ra máu nhanh chóng, giảm các cơn co thắt dạ dày hiệu quả.
  • Thực đơn 2: Canh dạ dày lợn nấu tiêu không thể thiếu trong những món ăn cho người đau dạ dày

Canh bao tử heo nấu tiêu - Món ăn dành cho người đau dạ dày 

 Dạ dày lợn là thực phẩm bổ dưỡng, kích thích tiêu hóa, rất tốt cho hệ tiêu hóa
+ Chuẩn bị: 1 bao tử heo, tiêu, 60 g đậu phộng
+ Chế biến: Làm sạch bao tử heo bằng muối và dấm rồi cho tiêu, đậu phộng vào bên trong bao tử heo. Thêm một chút nước rồi đem hầm trên lửa lớn, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
+ Cách dùng: Chia vài lần dùng, có tác dụng dưỡng vị (bồi bổ cho dạ dày), bổ khí, chống viêm hang vị dạ dày và cách điều trị  đồng thời bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.
  • Thực đơn 3: Cháo dạ dày lợn ninh hoa hòe món ăn bổ dưỡng cho người đau dạ dày

Canh bao tử heo nấu quýt giàu chất dinh dưỡng phù hợp với người bị bệnh dạ dày

 Hoa hòe có tác dụng cầm máu hạ huyết áp nên thường sử dụng trong chữa bệnh xuất huyết dạ dày. Ngọc trúc là vị thuốc Đông y thường dùng cho người bị suy nhược cơ thể, đổ mồ hôi nhiều.
Chuẩn bị: Dạ dày lợn 200g, hoa hòe 12g, ngọc trúc 12g, gạo tẻ 100g
Dạ dày lợn làm sạch, thái nhỏ. Hoa hòe và ngọc trúc đem sắc lấy nước ninh cùng gạo tẻ và dạ dày lợn.
+ Cách dùng: Dùng canh bất cứ lúc nào, có tác dụng thuận khí khai vị, điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng hiệu quả.
  • Thực đơn 4: Trứng gà tam thất là thực đơn cho người đau dạ dày không nên bỏ qua 
Những món ăn cho người đau dạ dày làm dịu cơn đau hiệu quả
Trứng gà tam thất có vị đắng, tuy khó ăn nhưng rất tốt cho người đau dạ dày

+ Chuẩn bị: 100g củ sen tươi, bột tam thất, 1 quả trứng gà cùng gia vị
+ Chế biến: Đem củ sen đi rửa sạch rồi cho vào máy xay xay nhuyễn, chắt lấy phần nước rồi trộn cùng bột tam thất và trứng gà. Đem lên bếp lửa nhỏ, đun đến khi gần chín thì nêm gia vị vừa ăn.
+ Cách dùng: Mỗi ngày 1 mẻ chia 2 lần dùng, có tác dụng kiện tỳ, dưỡng vị, bổ sung sinh lực, giúp giấc ngủ sâu hơn.

  • Thực đơn 5: Cháo hạt sen là món ăn dành cho người đau dạ dày thanh nhiệt, giàu dinh dưỡng

Cháo hạt sen là một trong những món ăn cho người đau dạ dày
Hạt sen là vị thuốc quý có vị ngọt mát, có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm co thắt dạ dày dùng chữa kém ăn, đầy bụng rất hiệu quả. Từ lâu nay, trong dân gian đã sử dụng cháo hạt sen như một món ăn giàu dinh dưỡng, giải nhiệt cho người đau dạ dày.
+ Chuẩn bị: Gạo tẻ 30g, hạt sen 20g, khiếm thực 30g và một ít đường trắng.
Gạo tẻ vo sạch vỏ cám, ngâm nước khoảng 15 phút. Hạt sen bỏ tâm, nếu hạt sen khô thì ngâm nước khoảng 1 tiếng. Cho gạo, hạt sen và khiếm thực vào cùng 500ml nước. Nấu chín kỹ trong 10 phút rồi cho thêm đường trắng
Lưu ý: hạt sen không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho các món ăn cho người đau dạ dày mà còn giúp an thần, dùng cho người suy nhược cơ thể rất tốt. Tuy nhiên, nếu đang bị đầy bụng táo bón, khó tiêu thì cũng hạn chế dùng.

Nhận xét